หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2555

หลักการบริหารคุณภาพ 8 ประการ

ระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001 : 2008

*..* นโยบายคุณภาพ "บริษัท เวิลด์ไวด์ สตีล บอลล์ จำกัด"

    "เรามุ่งมั่นผลิต และส่งมอบสินค้าที่มีคุณภาพ ตามข้อกำหนดมาตรฐานสากล
ให้บริการที่ประทับใจ เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้าคงคุณค่า และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง"
   
    จากนโยบายเช่น
ฝ่ายผลิต     ผลิตลูกปืนเม็ดกลม ต้องมีคุณภาพไม่เกิดการสูญเสีย ไม่เกิด NC ถ้าเกิดต้องเขียน NC
ฝ่ายบริการ  การส่งมอบ ตรงต่อเวลา พูดจาสุภาพ เช่น หลังส่งมอบ กล่าว ขอบคุณที่ใช้บริการของ
                   บริษัทฯ ครับ

*..* หลักการบริหารงานคุณภาพ 8 ประการ *..* 

    1. เน้นที่ลูกค้า รู้ เข้าใจความต้องการของลูกค้า โดยฝ่ายขาย รับข้อตกลง ศึกษาความต้องการ
        ของลูกค้าเพื่อเป็นแนวทางที่จะกำหนดแผนการผลิตให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพตามข้อกำหนด

    2. ความเป็นผู้นำ ทุกคนเป็นผู้นำได้ สิ่งแรกคือนำตนเอง พบ NC แจ้งหัวหน้า เขียน NC เป็นต้น
        ตั้งเป้าหมาย การทำงานเช่น นาย A กำหนดเป้าหมายว่าใน 1 วันทำงาน จะปฏิบัติงานตามกฎ
        ระเบรียบ WI ที่กำหนด เพื่อให้ได้ ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพตามข้อกำหนดของลูกค้า ดังนั้น
        การทำงานก็ยึดหลัก WI(ทำก่อนเพื่อเป็นตัวอย่างที่ดี) เป้าหมาย QMR.มุ่งมั่นให้ทุกคนในองค์กร
        ตระหนัก และเข้าใจระบบบริหารงานคุณภาพต้องเป็นแบบอย่างที่ดี)

    3. บุคคลากรมีส่วนร่วม ทุกคนมีหน้าที่หลักคือผลิตลูกปืนให้มีคุณภาพตามที่กำหนด เพื่อสร้าง
        ความพึงพอใจของลูกค้า เปรียบทุกคนคือหัวใจขององค์กร คนใดคนหนึ่งไม่ปฏิบัติตาม WI
        ลูกปืนจะออกมาดีได้อย่างไร

    4. มุ่งเน้นกระบวนการ มองทุกกิจกรรมในรูปแบบกระบวนการ ต้องไม่โทษที่ตัวบุคคล เช่น
        ลูกค้าคืนสินค้าต้องมองย้อนกระบวนการตั้งแต่ ขนส่ง,จัดสินค้า,QC,ขัด,โม่,ตอก หาสาเหตุ
        เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงระบบ

    5. การบริหารเป็นระบบ ทุกกระบวนการมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน มองทุกแผนกรวมเป็นระบบ
        เดียวกัน เช่น Outputของแผนกรีดลวด จะกลายเป็น Inputของแผนกตอก Outputไม่ดี Inputจะดี
        ได้อย่างไรเป็นต้น

    6. การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ปรับปรุงระบบการทำงานเพื่อให้ทันสมัยง่ายต่อการปฏิบัติงาน
        มีประโยคหนึ่งที่น่าสน “เพียงแค่คุณหยุดเดิน ก็เท่ากับคุณได้เดินถอยหลังแล้ว”
        เราหยุดคนอื่นเดินลองคิดดูครับ

    7. ตัดสินใจบนพื้นฐานคววมเป็นจริง ข้อมูลที่นำมาตัดสินใจนั้นต้องเป็นข้อเท็จจริง มันจะช่วย “
        ลดความผิด พลาดได้มาก"เช่น การวิเคราะ NC ผิด จะเกิดอะไรขึ้น แก้ไขไม่ตรงประเด็น
        มีโอกาสเกิด NC ซ้ำแก้ไม่จบ

    8. ความสัมพันธ์กับผู้ขายเพื่อประโยชน์ร่วมกัน ต้องคัดเลือกผู้ส่งมอบโดยทำการประเมิน
        และควบคุมคุณภาพพูดคุย ปรึกษากันผลิตภัณฑ์ย่อมออกมาดี

ไม่มีความคิดเห็น: